Nguyên nhân gây men gan cao? Cách chữa men gan cao tại nhà

Men gan cao là vấn đề sức khỏe không hiếm gặp, xảy ra do nhiều nguyên nhân. Để nhanh khỏe, ngoài việc sử dụng thuốc, người bệnh còn cần áp dụng các liệu pháp điều trị tại nhà. Những thông tin được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân mình hiệu quả

Khái niệm men gan cao và dấu hiệu nhận biết 

Men gan tăng đột biến là tình trạng xảy ra ở đa dạng độ tuổi, phổ biến nhất là người trưởng thành và cao niên. Nếu không được điều trị kịp thời, sức khỏe của người bệnh sẽ nhanh chóng giảm sút, cơ thể rệu rã. Chứng bệnh này vô cùng nguy hiểm, bởi gan là cơ quan đóng vai trò rất quan trọng. Để phát hiện, người bệnh cần phải tiến hành xét nghiệm máu và đo nồng độ enzyme trong gan.

Men gan cao
Men gan tăng cao ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng

Cụ thể, men gan cao là hiện tượng các chất xúc tác sinh học trong gan tăng không kiểm soát. Các tế bào gan của người bệnh dần bị phá hủy và không thể thực hiện chức năng thông thường. Từ đó, việc thanh lọc các chất độc từ thức ăn, nước uống và môi trường bị đình trệ. Hệ quả là gan bị tổn thương dẫn đến phải thay gan, nặng hơn là đe dọa tính mạng.

Trong y học, men gan cao được phân chia thành ba cấp độ tương ứng với tình trạng tế bào gan bị phá hủy. Mức độ nhẹ là khi chỉ số men gan cao hơn thông thường từ 1.5 đến dưới 5 lần. Mức độ trung bình là chỉ số men gan cao hơn 5 và thấp hơn 10 lần thông thường. Với mức độ nặng, chỉ số cao hơn 10 lần và gan đã mất gần như toàn bộ chức năng.

Nguyên nhân gây cao men gan 

Men gan tăng cao xảy ra vì nhiều nguyên nhân, xuất phát cả từ thói quen hàng ngày. Trong đó, phổ biến nhất là người bệnh thường xuyên sử dụng bia rượu. Nhiều người vẫn nghĩ rằng, sử dụng thức uống có cồn sẽ giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng. Điều này chỉ đúng khi uống ở mức vừa phải và không liên tục. Nếu bị nghiện bia rượu, khả năng gặp vấn đề men gan cao là có thể dự đoán được.

Men gan bất thường còn xảy ra vì các nguyên nhân như béo phì, gan nhiễm mỡ. Dù người bệnh không dùng rượu bia nhưng nếu ăn quá nhiều chất béo có hại, chức năng gan cũng bị ảnh hưởng. Việc ăn uống kém vệ sinh cũng là lý do khiến gan bị nhiễm độc và chỉ số men tăng. Một số trường hợp khác ghi nhận do vấn đề nhiễm khuẩn huyết, suy tim, rối loạn miễn dịch. 

Gan nhiễm mỡ là nguyên nhân tăng chỉ số men gan
Gan nhiễm mỡ là nguyên nhân tăng chỉ số men gan

Men gan cao còn là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh lý cần được điều trị ngay. Các căn bệnh phổ biến nhất gây nên tình trạng này là viêm gan, xơ gan và ung thư. Nếu phát hiện chậm trễ, gan sẽ bị phá hủy hoàn toàn dẫn đến mất chức năng. Người bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt, lao động hàng ngày. 

Cách điều trị men gan cao tại nhà hiệu quả, an toàn 

Khi bị cao men gan, người bệnh nên đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị kịp thời. Bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc cần uống để điều chỉnh men gan về chỉ số thông thường. Bên cạnh đó, việc áp dụng thêm các liệu pháp an toàn tại nhà cũng giúp giảm men gan. Theo các chuyên gia, để chữa men gan cao hiệu quả, người bệnh cần: 

Ngưng dùng rượu bia càng sớm càng tốt 

Dùng rượu bia gây ảnh hưởng đến gan, đặc biệt, nghiệm rượu bia sẽ phá hủy gan. Vì thế, để điều trị men gan cao, người bệnh cần ngưng sử dụng những loại thức uống này. Thời gian tối thiểu cần kiêng rượu bia là từ lúc phát hiện bệnh đến khi điều trị khỏi. Theo khuyến cáo, sau khi đã chữa trị, người bệnh cũng không nên sử dụng lại thức uống có còn. 

Tránh xa bia rượu giúp bảo vệ gan
Tránh xa bia rượu giúp bảo vệ gan

Ăn nhiều trái cây, rau xanh 

Trong trí cây có rất nhiều vitamin hỗ trợ tăng sức đề kháng. bảo vệ cơ thể. Đây là yếu tố ngăn chặn các chất gây hại xâm nhập và làm ảnh hưởng đến gan. Rau xanh chứa nhiều chất xơ, có lợi với tiêu hóa, giúp giảm áp lực lên gan. Sử dụng trái cây và rau xanh giúp gan luôn khỏe mạnh, giảm chỉ số men gan.

Người bệnh nên ăn nhiều trái cây và rau xanh
Người bệnh nên ăn nhiều trái cây và rau xanh

Sử dụng trà sâm hồng hàng ngày 

Thanh lọc cơ thể là yếu tố rất cần thiết để giải độc gan, bảo vệ sức khỏe. Sử dụng trà sâm hồng là giải pháp an toàn, hiệu quả nhất giúp thực hiện điều này. Trà sâm hồng với chiết xuất từ cỏ ngọt, hoa la hán và chè dây sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể, làm mát gan và điều trị men gan cao. Đối tượng thích hợp nhất nên sử dụng sản phẩm này là người nghiện bia rượu, thường xuyên uể oải. 

Uống trà sâm hồng là cách chữa men gan cao tại nhà hiệu quả nhất
Uống trà sâm hồng là cách chữa men gan cao tại nhà hiệu quả nhất

Ngoài ra, uống trà sâm hồng còn mang đến nhiều lợi ích khác như hỗ trợ chức năng thận, giảm cân, làm đẹp da. Do đó, người bệnh không nên bỏ qua liệu pháp này nếu muốn duy trì sức khỏe và sự tươi trẻ.

Men gan cao gây nên rất nhiều trở ngại trong cuộc sống, từ việc sinh hoạt đến lao động. Vì thế, người bệnh nên quan tâm hơn đến cơ thể, thăm khám ngay khi có dấu hiệu để điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, việc lưu ý thêm một số liệu pháp chữa bệnh tại nhà cũng là điều cần thiết. Nếu bị cao men gan, người bệnh hãy sử dụng ngay trà ngon từ trasamhong.vn để luôn khỏe mạnh, vui tươi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện

Messenger
Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo

Liên hệ
Liên hệ