Gợi ý 3 cách tăng sức đề kháng chăm sóc cơ thể hiệu quả

Sức đề kháng là cơ chế tự nhiên có chức năng bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa những tác nhân xấu như virus, bệnh tật,… Chính vì vậy, cần chăm sóc và tìm kiếm các cách tăng sức đề kháng để cơ thể luôn khỏe mạnh. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 3 cách tăng cường sức đề kháng chăm sóc cơ thể hiệu quả.

Cần chăm sóc và tìm kiếm các cách tăng sức đề kháng để cơ thể luôn khỏe mạnh.
Cần chăm sóc và tìm kiếm các cách tăng sức đề kháng để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Nguyên nhân khiến sức đề kháng suy giảm

Sức đề kháng hay còn được biết đến là hệ thống miễn dịch của cơ thể. Một người có sức đề kháng suy giảm thì cơ thể sẽ rất dễ mắc bệnh hoặc nhiễm khuẩn. Vậy lý do hệ thống miễn dịch không khỏe là gì? Theo tìm hiểu, có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, nhưng chủ yếu vẫn là:

Do thiếu ngủ

Giấc ngủ là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến sức đề kháng. Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng thiếu ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ kém. Lúc này, nguy cơ khiến cơ thể dễ mắc bệnh sẽ cao hơn so với người ngủ đủ giấc.

Bởi trong khi ngủ sẽ là khoảng thời gian mà hệ thống miễn dịch sản sinh cytokine – một loại protein đa năng. Cytokine có chức năng tương tác với các tế bào khác của hệ miễn dịch nhằm bảo vệ sức khỏe con người. Vì vậy, nếu bị thiếu ngủ thì hệ miễn dịch không thể sản sinh đủ lượng protein cytokine. Từ đó dẫn đến tình sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm nghiêm trọng.

Rối loạn lo âu

Thường xuyên lo lắng, suy nghĩ cũng chính là nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra nhiều tác hại cho cơ thể. Người hay căng thẳng, sợ hãi sẽ khiến cơ thể sản sinh adrenaline và cortisol. Đây là 2 loại hormone ngăn cản quá trình giải phóng các chất gây viêm. Đồng thời, tắt các chức năng chống nhiễm trùng, phản ứng tự nhiên của sức đề kháng. Vì vậy, những người rối loạn lo âu mãn tính thường dễ bị cảm lạnh, nhiễm trùng hơn.

Thường xuyên lo lắng, suy nghĩ cũng chính là nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng.
Thường xuyên lo lắng, suy nghĩ cũng chính là nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Một trong những lý do làm hệ thống miễn dịch kém đi một phần cũng bởi chế độ ăn uống thiếu khoa học. Đặc biệt, cơ thể chỉ dung nạp hàm lượng chất béo bão hòa cao nhưng lại thiếu khoáng chất và các vitamin. Khi đó sẽ gây hại nghiệm trọng đến sức đề kháng.

Sử dụng quá nhiều các thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, gà rán, nước có gas,… Hay những món ăn chứa hàm lượng lớn các chất như đường, muối, mỡ,… Đây đều là những sản phẩm làm giảm năng lượng của các tế bào T và B (2 loại tế bào chống lại bệnh tật).

3 cách tăng sức đề kháng hiệu quả

Sở hữu một sức đề kháng tốt thì chắc chắn rằng sức khỏe của bạn sẽ được bảo vệ. Cơ thể sẽ hoạt đồng khỏe mạnh, dồi dào năng lượng, khả năng ngăn ngừa bệnh tật cao. Tuy nhiên, để có một hệ miễn dịch tốt thì cần thực hiện các cách tăng sức đề kháng cho cơ thể như sau:

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng

Theo các chuyên gia, cách tăng sức đề kháng cho cơ thể nhanh vào hiệu quả nhất chính là cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Dưới đây là một số thực phẩm nên bổ sung hằng ngày để cơ thể có hệ miễn dịch tốt nhất:

  • Sữa chua: Đây là thực phẩm có chứa nhiều lợi khuẩn cũng như hàm lượng vitamin D cực lớn. Sử dụng sữa chua hằng ngày sẽ giúp cơ thể gia tăng khả năng phòng thủ. Lưu ý chỉ nên sử dụng sữa chua ít đường hoặc không đường.
  • Trái cây: Thường xuyên sử dụng các loại trái cây có chứa vitamin C giúp cơ thể dung nạp vi chất cần thiết. Nhờ vậy thúc đẩy, tăng cường sức đề kháng hiệu quả.
  • Bông cải xanh: Là một loại rau có hàm lượng vitamin A, C và E cao. Đặc biệt giàu chất chống oxy hóa. Bổ sung bông cải xanh vào chế độ ăn hằng ngày không chỉ bảo vệ cơ thể mà còn là giảm căng thẳng.
  • Cải bó xôi: Trong cải bó xôi có chứa các thành phần như vitamin C, chất chống oxy hóa và beta carotene. Đây đều là những chất có lợi cho sức khỏe, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể là cách làm tăng sức đề kháng hiệu quả.
Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể là cách làm tăng sức đề kháng hiệu quả.

Tập thể dục giúp tăng sức đề kháng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tập thể dục, rèn luyện thể thao đem lại lợi ích cho sức khỏe. Thông qua quá trình vận động, việc trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn. Nhờ vậy lượng oxy và máu luôn được cung cấp kịp thời đến các bộ phận trong cơ thể. Từ đó kéo theo sự hoạt động của hệ thống miễn dịch cực kỳ tốt làm tăng sức đề kháng.

Kiểm soát căng thẳng

Cần kiểm soát tốt tâm lý để tinh thần luôn được thoải mái. Hãy xây dựng lối sống khoa học bằng cách ngồi thiền, chọn cho mình một thú vui như chăm sóc cây cảnh, thú cưng,… Có như vậy mới cân bằng được hệ miễn dịch, tăng khả năng ức chế các vi khuẩn gây bệnh từ bên ngoài.

Ngồi thiền giúp cân bằng hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng và khả năng ức chế vi khuẩn gây bệnh.
Ngồi thiền giúp cân bằng hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng và khả năng ức chế vi khuẩn gây bệnh.

Chỉ với 3 cách tăng sức đề kháng được chúng tôi tổng hợp ở trên, chắc chắn sẽ giúp bạn có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tất cả đều đơn giản và rất dễ thực hiện, chỉ cần bạn kiên trì và nhẫn nại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện

Messenger
Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo

Liên hệ
Liên hệ