Bệnh tim mạch là gì? Cách phòng ngừa

Bệnh tim mạch được ví như “kẻ giết người thầm lặng”, có thể cướp đi sinh mạng người bệnh nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời. Do đó, việc trang bị kiến thức về những triệu chứng tim mạch chính là yếu tố tiên quyết giúp bạn và người thân tránh được nguy hiểm. Bài viết sau Trà Sâm Hồng sẽ giúp bạn tìm hiểu một chút nhé.

Bệnh tim mạch là gì?

Bệnh tim mạch (Heart Disease) là bệnh lý do rối loạn của tim và mạch máu. Bệnh bao gồm các bệnh mạch vành, tăng huyết áp, bệnh động mạch ngoại vi, thấp tim, bệnh van tim, bệnh cơ tim, loạn nhịp tim… là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có 17,9 triệu người tử vong vì bệnh tim mạch, trong đó, 85% số đó do nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Bệnh tim mạch
Bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch (CVD) ở Việt Nam

Bệnh tim mạch (CVD) là do các rối loạn của tim và mạch máu. Bệnh tim mạch bao gồm bệnh mạch vành (nhồi máu cơ tim), tai biến mạch máu não (đột quỵ), tăng huyết áp tăng (cao huyết áp), bệnh động mạch ngoại biên, bệnh thấp tim, bệnh tim bẩm sinh và suy tim. Các nguyên nhân chính của bệnh tim mạch là sử dụng thuốc lá, thiếu hoạt động thể lực, chế độ ăn uống không lành mạnh và sử dụng rượu-bia ở mức độ nguy hại. Vì vậy, hầu hết các bệnh tim mạch có thể phòng ngừa được bằng cách giải quyết các yếu tố nguy cơ hành vi này.

Bệnh tim mạch ở Việt Nam
Bệnh tim mạch ở Việt Nam

Tuy nhiên, hiện tại bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu, chiếm tới 31% tổng số ca tử vong. Tại Việt Nam, bệnh tim mạch chịu trách nhiệm cho 31% tổng số ca tử vong trong năm 2016 tương đương với hơn 170.000 tử vong. Sự hỗ trợ của WHO cho phòng chống bệnh tim mạch chủ yếu tập trung vào kiểm soát thuốc lá, giảm tiêu thụ muối và quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường tại các trạm y tế xã.

Cách phòng ngừa bệnh tim mạch tốt nhất?

Bệnh tim mạch có thể gây nguy hiểm cho người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Các chuyên gia tim mạch khuyến cáo người bệnh nên ưu tiên thực hiện các biện pháp phòng bệnh hơn chữa bệnh, cụ thể là:

Có chế độ ăn uống khoa học và hợp lý

Hàm lượng cholesterol trong máu quá cao sẽ bám vào thành động mạch, lâu ngày khiến lòng động mạch bị hẹp lại, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn động mạch, ngăn máu đến nuôi dưỡng tim và các cơ quan khác trong cơ thể, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Do đó, cần xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống khoa học như bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn chín uống sôi, hạn chế chất ngọt và chất béo, nên ăn nhiều cá, thịt nạc và các loại rau củ quả…

Chế độ ăn uống khoa học và hợp lý
Chế độ ăn uống khoa học và hợp lý

Đồng thời. cần có kế hoạch theo dõi và kiểm soát chặt chẽ hàm lượng cholesterol trong máu.

Kiểm soát tốt huyết áp

Cần xây dựng kế hoạch theo dõi và kiểm soát tốt các chỉ số huyết áp luôn ở mức ổn định. Trường hợp người bệnh cao huyết áp cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương pháp điều trị, chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Không hút thuốc lá

Nghiên cứu cho thấy những chất độc hại trong thuốc lá có thể làm tổn thương các mạch máu và tim, có thể dẫn đến chứng xơ vữa động mạch (3). Đặc biệt, chất nicotin trong thuốc lá có thể làm tim đập nhanh, huyết áp tăng cao, gây tích tụ mỡ và đóng cục dẫn đến tắc nghẽn mạch. Do đó, các chuyên gia tim mạch khuyến cáo không hút thuốc lá để giữ cho trái tim bạn được khỏe mạnh.

Không hút thuốc lá
Không hút thuốc lá

Không hút thuốc lá chính là giải pháp hàng đầu bảo vệ trái tim bạn khỏe mạnh

Giữ mức cân nặng hợp lý, tránh béo phì

Thống kê cho thấy những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vì tim phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo bơm máu nuôi dưỡng khối tế bào lớn của cơ thể. Phải hoạt động ở cường độ mạnh và lâu ngày, tim sẽ yếu dần đi. Do đó, cần có chế độ ăn uống và tập luyện khoa học để cân nặng luôn ở mức cân đối, tránh béo phì.

Tập luyện thể dục thể thao

Việc tập luyện thể dục thể thao điều độ giúp điều hòa huyết áp và tim mạch, giúp tim co bóp được tốt hơn. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn lựa những bài tập phù hợp sức khỏe và tình trạng của mình.

Tránh căng thẳng để có giấc ngủ ngon

Tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể dẫn đến các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, suy tim và tiểu đường. Hay căng thẳng là nguyên nhân chính của bệnh nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Do đó, cần sắp xếp thời gian làm việc, các hoạt động trong ngày và nghỉ ngơi một cách hợp lý, đủ giấc. Luôn duy trì cơ thể ở trạng thái thoải mái, tránh căng thẳng là những biện pháp quan trọng phòng ngừa hiệu quả nhất.

Để giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn các bạn có thể tham khảo Trà Sâm Hồng. Biết đâu đó sẽ giúp ích được cho bạn rất nhiều nhé.

Bạn Có thể xem sản phẩm TẠI ĐÂY

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể kiểm soát một cách tốt nhất các chỉ số huyết áp, hàm lượng cholesterol trong máu, phát hiện sớm những bất thường nếu có là biện pháp hữu hiệu trong phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Trên thực tế, các biểu hiện của bệnh tim ban đầu thường không rõ ràng, chỉ một số yếu tố rất nhỏ lại chính là tín hiệu cảnh báo triệu chứng tim mạch có nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Do đó, chuyên gia khuyến cáo người bệnh khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường hãy đến ngay cơ sở y tế để được can thiệp đúng cách và kịp thời.

One thought on “Bệnh tim mạch là gì? Cách phòng ngừa

  1. Pingback: 7 loại trà tốt cho bệnh tim mạch | Trà Sâm Hồng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện

Messenger
Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo

Liên hệ
Liên hệ