Trà cà gai leo là gì? Công dụng của trà gai leo

Trà cà gai leo là loại thảo dược thiên nhiên đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh rất có ích cho người mắc các bệnh về gan. Cà gai leo hay còn được gọi là cà gai dây, cà vạnh, cà lù, cà bò và có tên khoa học là Solanum procumbens thuộc họ Solanaceae. Loài cây này thường được trồng rộng rãi ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Cùng Trà Sâm Hồng tìm hiểu về công dụng và cách sử dụng Trà cà gai leo thông qua bài viết dưới đây nhé.

Cây cà gai leo là gì?

Cà gai leo thuộc loài cây leo nhỡ, chia nhiều cành, có chiều dài trung bình từ 60 – 100 cm. Lá cây cà gai leo có màu xanh, mọc so le, hình trứng hoặc thuôn dài, dưới gốc lá hình lưỡi rìu hay hơi tròn, mặt dưới lá hình sao có nhiều lông mềm, màu trắng nhưng không bị nhám, mặt trên của lá có gai. Cây cà gai leo ra hoa từ tháng 4 đến tháng 9 và kết quả vào tháng 9 đến tháng 12.

Cây cà gai leo
Cây cà gai leo

Cây cà gai leo cho quả mọng, bóng, màu đỏ, hình cầu đường kính của quả dao động từ 7 – 9 mm. Hạt màu vàng nhạt, dạng thận hình đĩa, kích thước 3 x 2 mm. Đối với loại cà gai leo có nhiều gai thì sẽ có cành xòe rộng.

Cà gai leo là loài cây được xem là cây thuốc nam có vị hơi the, tính ấm, có tác dụng giải độc gan tốt nhất hiện nay. Cà gai leo là một vị thuốc nam quý được Y học cổ truyền ghi nhận về tác dụng ổn định tế bào gan, tăng cường chức năng của gan. Ngày nay y học hiện đại đã nghiên cứu, chứng minh cà gai leo có những hoạt chất quý cho gan. Đặc biệt vị thuốc này có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm gan B rất hiệu quả.

Phân loại cà gai leo

  • Dựa vào màu sắc của hoa cà gai leo mà người ta chia làm hai loại đó là cà gai leo hoa trắng và cà gai leo hoa tím. Trong đó, cà gai leo hoa trắng với dây nhỏ hơn được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp dược phẩm để chế biến thuốc, trong khi loại hoa tím với dây lớn thì được ít sử dụng hơn chủ yếu được người dân trồng để làm hàng rào.
  • Dựa theo vùng miền người ta chia cà gai leo làm hai loại là cà gai leo miền Trung có thân cây cằn cỗi, màu nâu đất rất cứng cáp, cà gai leo miền Bắc và miền Nam thường có màu xanh, bụ bẫm, dễ trồng và dễ săn sóc.
Đặc điểm cà gai leo
Đặc điểm cà gai leo
  • Dựa theo đặc điểm tính chất có thể phân thành cà gai leo khô và cà gai leo tươi. Cà gai leo có chứa một số thành phất chất hóa học quan trọng như: Flavonoid, saponin, sterol, acid amin, alkaloid,… Đồng thời, phần lá và rễ cà có nhiều dược tính hỗ trợ cho sức khỏe con người như: Solamnia A, Solamnia B, glycoalkaloid, cholesterol, 3beta hydroxy 5 alpha pregnan 16 on, dihydro lanosterol… Vì vậy, cà gai leo có rất nhiều công dụng trong chữa bệnh.

Công dụng của cà gai leo

Như đã nói ở phần trên, cây cà gai leo có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Bộ phận thường được sử dụng để chữa bệnh nhất là rễ (thích gia căn), dây (thích gia đằng). Rễ, cành lá và cả quả, thu hái quanh năm, rửa sạch, thái nhỏ, phơi hay sấy khô để sắc uống hoặc cũng có thể dùng khi tươi.

Cà gai leo có công dụng tuyệt vời với sức khỏe người bệnh

Thành phần hóa học chính của cây cà gai leo ở rễ có alcaloid, tinh bột, flavonoid, ở dây có alcaloid. Cây được dùng trị phong thấp, sâu răng, đau nhức các đầu gân xương, cảm cúm, ho, ho gà, dị ứng. Còn dùng trị rắn độc cắn, giải độc rượu, bia, chống say tàu xe. Hiện nay cà gai leo đã được nghiên cứu và chứng minh có tác dụng điều trị viêm gan do virus, xơ gan và hỗ trợ điều trị ung thư gan. Ngày dùng 16 – 20 g dưới dạng thuốc sắc.

Cà gai leo làm thuốc chữa viêm gan

Một số công trình nghiên cứu tìm hiểu về công dụng của cây cà gai leo cho kết quả rất tốt trong việc làm thuốc chữa viêm gan đặc biệt là viêm gan B mạn tính thể hoạt động. Đây là một hướng rất đáng kỳ vọng khi mà thuốc tây chữa bệnh này thường quá đắt và có nhiều tác dụng phụ. Ngoài ra, cây cà gai leo còn có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng mệt mỏi, đau tức hạ sườn phải, nước tiểu vàng, da niêm mạc vàng…

Chống oxy hóa

Dịch chiết toàn phần từ cây cà gai leo có tác dụng chống oxy hóa rất tốt. Nó còn chống viêm làm giảm tổn thương do oxy hóa gây ra ở gan, bảo vệ gan. Trong nghiên cứu của TS. Nguyễn Thị Bích Thu cùng cộng sự về cà gai leo đã công bố dịch chiết toàn phần từ cây cà gai leo và Glycoalcaloid đều có tác dụng chống oxy hóa có ý nghĩa tương ứng là 47,5% và 38,1%.

Tìm hiểu về Trà cà gai leo

Trà cà gai leo là gì?

Trà cà gai leo là loại trà được làm từ cà gai leo nguyên chất, sạch, dược tính cao, trồng và sản xuất theo tiểu chuẩn hữu cơ. Không sử dụng thuốc trừ sâu, hoá chất trong quý trình chăm sóc và sản xuất. Trà cà gai leo giúp hỗ trợ tăng cường chức năng gan, hỗ trợ bảo vệ tế bào gan. Hỗ trợ tăng cường chức năng gan trong các trường hợp suy giảm chức năng gan do viêm gan, xơ gan, men gan cao.

Trà cà gai leo
Trà cà gai leo

Công dụng của trà cà gai leo

  • Hỗ trợ bổ gan, mát gan, giúp phục hồi tế bào gan và tăng cường tái tạo các tế bào gan mới
  • Hỗ trợ hạ men gan, đánh tan mỡ trong gan, trong mạch máu.
  • Hỗ trợ tăng cường chức năng giải độc gan, đẩy các chất độc có trong thực phẩm bẩn ra ngoài cơ thể.
  • Hỗ trợ bảo vệ và phục hồi chức năng các tế bào gan đang bị tổn thương.
  • Hỗ trợ điều trị làm giảm các triệu chứng men gan cao, xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan cấp và mãn tính, viêm gan do virus hoặc chức năng gan suy giảm do các nguyên nhân khác như dùng nhiều sản phẩm tân dược, uống nhiều bia rượu.
  • Hỗ trợ tiêu giảm mụn nhọt do nóng trong…

Những ai nên sử dụng trà cà gai leo

  • Người bị viêm gan cấp và mãn tính do virus, gan nhiễm mỡ, xơ gan, men gan cao.
  • Người đang trong thời gian phải sử dụng nhiều sản phẩm tân dược.
  • Người mụn nhọt, trứng cá, nóng trong.
  • Người thường xuyên sử dụng bia rượu, gây tổn thương gan.

*Lưu ý: Hiệu quả trà cà gai leo còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Cách sử dụng trà cà gai leo

  • Nhúng vào 100-150ml nước sôi nóng già, dùng dây chỉ nhấc lên hạ xuống nhiều lần cho dược tính hòa tan đều.
  • Sau khi uống nên làm tiếp lần nữa để chiết hết dược tính trong ô mỗi túi lọc.
  • Hỗ trợ cải thiện viêm gan B, xơ gan, gan nhiễm mỡ,… uống 6gói/ngày (mỗi lần pha 1- gói), giải độc gan, mát gan, giải rượu bia 3 gói/ngày.

Bảo quản: Để trà cà gai leo nơi khô ráo, thoáng mát tránh bị hút ẩm.

Một số điều cần lưu ý khi mua trà cà gai leo để dùng

  • Nguồn gốc trà cà gai leo cần được kiểm tra kĩ: Cung cấp dược liệu cà gai leo cần được kiểm soát chặt chẽ, về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ…
  • Tránh nhầm lẫn giữa các giống với nhau. Như họ cà, có thể nhầm lẫn cà gai leo với cà tàu, cà độc dược, cà dại nhất là những người không có chuyên môn và sau khi dược liệu đã được sơ chế…
  • Nếu trà cà gai leo không đảm bảo chất lượng sẽ khiến cho việc sử dụng trà cà gai leo không những không cho hiệu quả mà còn có thể không tót cho người dùng.

Trong những loại dược liệu quý, có lợi ích trong việc chăm sóc và bảo vệ gan thì trà cà gai leo được xếp vào nhóm dược liệu hàng đầu. Từ xa xưa, ông cha ta đã biết sử dụng rễ và thân của cây cà gai leo để chữa bệnh gan, gan yếu, mẩn ngứa. Không chỉ có vậy, trà cà gai leo còn được dùng để thanh lọc, giải độc cơ thể. Thông thường, người ta thường sử dụng rễ và thân loại cây này phơi khô, sau đó sắc nước uống trong những trường hợp vàng da, chướng bụng, mệt mỏi, say rượu…

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE 0982 653 904 hoặc mua hàng trực tuyến TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện

Messenger
Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo

Liên hệ
Liên hệ