Đau dạ dày là gì? Các triệu chứng của bệnh

Nói đến một trong số bệnh lý phổ biến liên quan đến đường tiêu hóa thì chúng ta không thể không nhắc đến căn bệnh đau dạ dày. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ đau dạ dày là gì, vị trí đau ở đâu? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

Đau dạ dày và các triệu chứng

Đau dạ dày là gì?

Đau dạ dày là tình trạng cơ thể người bệnh gặp phải những vấn đề liên quan đến dạ dày như buồn nôn, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu… Căn bệnh này không chỉ khiến cho chúng ta luôn phải đối mặt với các cơn đau dữ dội mà còn làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Trong một số trường hợp, đau dạ dày cũng có thể khiến cho sức khỏe sinh lý bị suy giảm.

Đau dạ dày là gì
Đau dạ dày là gì

Dấu hiệu nhận biết

Người bị đau dạ dày sẽ thường cảm thấy đau âm ỉ, khó chịu vô cùng. Khi người bệnh ăn quá no hoặc quá đói đều có thể bị đau. Nếu người bệnh làm việc quá sức hay cảm thấy căng thẳng thì các cơn đau sẽ xuất hiện. Tâm trạng thất thường của người bệnh cũng khiến cho tình trạng đau càng tăng lên.

Các dấu hiệu đau dạ dày điển hình hiện nay
Các dấu hiệu đau dạ dày điển hình hiện nay

Các dấu hiệu đau dạ dày điển hình hiện nay

Triệu chứng đau dạ dày hay còn gọi là đau bao tử thường có những biểu hiện rõ rệt tuy nhiên một số trường hợp lại không xuất hiện những dấu hiệu đặc trưng mà chỉ có những cơn đau bụng âm ỉ.

Dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày
Dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày

Sau đây là 5 biểu hiện điển hình của bệnh nhân bị đau dạ dày

Đau thượng vị

Đây là dấu hiệu thường có ở bệnh nhân bị đau dạ dày. Người bị bệnh tá tràng cũng có biểu hiện này. Người bệnh sẽ cảm thấy đau âm ỉ và tức vùng bụng, đau nóng rát rất khó chịu.

Các cơn đau bụng dữ dội không xuất hiện khi bị đau thượng vị. Vị trí đau dạ dày có thể từ bụng lên ngực hoặc lan ra cả sau lưng; thường xuất hiện trong khoảng từ một đến hai tuần khi trong giai đoạn đầu của bệnh và tái đi tái lại. Khi thời tiết thay đổi hoặc giao mùa, cơn đau sẽ lại xuất hiện. Nếu để tình trạng này kéo dài, bệnh nhân sẽ bị đau triền miên.

  • Đối với người bị đau dạ dày tá tràng, cơn đau thượng vị thường có liên quan đến bữa ăn và có tính chu kỳ.
  • Bệnh nhân bị viêm loét dạ dày tá tràng, cơn đau thượng vị thường có tính chu kỳ.
  • Đối với những người bị ung thư dạ dày, các cơn đau bụng không có tính chu kỳ mà kéo dài liên miên.
  • Đối với bệnh nhân bị loét tá tràng, khi đói cơn đau sẽ xuất hiện.
  • Đối với bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, khi ăn thức ăn vào sẽ cảm giác đau vùng thượng vị, nhưng khi đói lại không có cảm giác đau.

Ăn uống kém hơn

  • Bệnh nhân bị đau dạ dày thường có dấu hiệu kém ăn thể hiện bởi lượng thức ăn bị giảm đi hoặc ăn kém ngon.
  • Nguyên nhân là bởi thức ăn được tiêu hóa chậm, sau khi ăn, người bệnh cảm thấy chướng bụng, đầy bụng, cảm giác nặng nề, ấm ách.
  • Sau khi ăn, người bệnh cảm giác đau thượng vị, bỏng rát vùng thượng vị sau đó lan lên xương ức và gây cảm giác buồn nôn.

Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng

Đây là triệu chứng rất quan trọng của bệnh đau dạ dày. Ợ chua, ợ hơi gây nên sự khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do dạ dày hoạt động bị rối loạn nên thức ăn khó được tiêu hóa dẫn đến tình trạng bị lên men. Bệnh nhân đau dạ dày bị ợ hơi, ợ chua và kèm theo các dấu hiệu đau thượng vị. Người bệnh sẽ cảm thấy vị đắng hoặc chua khi thức ăn hoặc hơi lên tận trên họng nhưng chỉ lên nửa chừng, lúc này bệnh nhân sẽ cảm thấy đau ở vùng ức mũi hoặc sau xương ức.

Cảm giác buồn nôn, nôn

Đây là biểu hiện của bệnh lý như viêm dạ dày cấp, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày hay có thể là ung thư dạ dày. Khi người bệnh nôn nhiều sẽ kéo theo các hệ lụy như rách niêm mạc thực quản tác động nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó nôn nhiều khiến cho tình trạng mất nước và điện giải trong dịch dạ dày xảy ra. Nặng hơn có thể là tình trạng hạ huyết áp, trụy tim mạch. Người bệnh bị sút cân nhanh dẫn đến thiếu máu, phù nề…

Chảy máu tiêu hóa

Máu chảy ra khỏi thành mạch máu đi vào lòng ống tiêu hóa thì được gọi là chảy máu tiêu hóa. Dấu hiệu này rất nghiêm trọng, nó có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh trong thời gian rất ngắn. Vì vậy khi thấy dấu hiệu này cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Chảy máu tiêu hóa
Chảy máu tiêu hóa

Khi bị chảy máu tiêu hóa, sẽ có những biểu hiện sau: nôn ra máu tươi hoặc máu đen, máu có trong phân có màu đỏ tươi hoặc màu đen. Người bệnh sẽ cảm thấy choáng váng, hoa mắt, tụt huyết áp khi trong tình trạng mất máu cấp.

Khi xuất hiện dấu hiệu chảy máu tiêu hóa, rất có thể là biểu hiện của các bệnh lý như: viêm dạ dày cấp do dùng thuốc, dạ dày tá tràng bị loét, tĩnh mạch thực quản bị vỡ do bệnh gan…. nghiêm trọng hơn là bị ung thư dạ dày. Chảy máu tiêu hóa rất nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời, người bệnh có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.

Những cách điều trị đau dạ dày thông dụng

Khi thấy có bất kỳ dấu hiệu nào trong các dấu hiệu trên, người bệnh cần đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán bệnh và điều trị bệnh kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm về sau. Trà Sam Hồng sẽ chia sẻ cho bạn một số phương pháp thông dụng nhé.

Bấm huyệt chữa đau dạ dày

Bấm huyệt được đánh giá là phương pháp chữa đau dạ dày khá an toàn và dễ thực hiện. Những huyệt đạo có khả năng làm thuyên giảm các cơn đau dạ dày mà người bệnh có thể thực hiện là huyệt nội quan, huyệt trung quản, huyệt tam cúc. Mặc dù vậy, phương pháp này thường được nhiều người đánh giá không mang lại hiệu quả cao cho lắm.

Chữa đau dạ dày bằng thuốc Tây

Dùng thuốc Tây chữa đau dạ dày là phương pháp được rất nhiều người sử dụng bởi chúng thường đem đến hiệu quả nhanh chóng và tức thời. Sau khi các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh lý, họ sẽ kê cho bệnh nhân một số loại thuốc điều trị đau dạ dày. Thuốc giảm tiết acid, thuốc bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày, thuốc tiêu diệt vi khuẩn HP, thuốc kháng sinh… là những dạng thuốc chữa đau dạ dày phổ biến nhất.

Mặc dù vậy, khi sử dụng thuốc Tây, bạn cần phải sử dụng đúng thời điểm và liều lượng, tránh trường hợp dùng quá liều sẽ gây ra nhiều hệ lụy không tốt đối với cơ thể. Ngoài ra, bạn cần phải thường xuyên theo dõi sự chuyển biến bệnh lý của mình để thông báo với các bác sĩ. Đồng thời cần phải tái khám sau một thời gian dùng thuốc.

Uống Chè Dây

Chè dây có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đau dạ dày với các thành phần hoàn toàn tự nhiên Chè Dây hỗ trợ cho người bị đau dạ dày và Virut HP, viêm loét dạ dày, tá tràng, chữa trị vi khuẩn HP là nguyên nhân gây ung thư dạ dày đầy hơi và chướng bụng.

Chè dây Hoàng Gia
Chè dây Hoàng Gia

Hỗ trợ giải độc gan mát gan, giải độc tố trong cơ thể, mát gan, lợi tiêu. Điều hòa khí huyết bảo vệ tế bào gan. Khỏi tác hại của rượu bia, hoá chất, thức ăn độc hại với gan. Hơn nữa các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, trà dây không gây tác dụng phụ, không gây ngộ độc hoặc ảnh hưởng tới sinh sản. Chính vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng trà dây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện

Messenger
Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo

Liên hệ
Liên hệ