Thuốc Tây và những tác hại của thuốc Tây

Thuốc Tây ngày nay được sử dụng rất rộng rãi, chữa trị tiện lợi và nhanh chóng. Chúng ta có thể bắt gặp các cửa hàng thuốc Tây đầy rẫy trên đường. Nhưng khi sử dụng dài hạn lại được xem như “con dao hai lưỡi”. Chúng ta nên sử dụng thuốc Tây như thế nào cho phù hợp? Có những tác hại nào khi uống dài hạn…là vấn đề quan tâm của nhiều người. Vậy thực hư khi sử dụng thuốc Tây lâu ngày có những tác hại gì? Cùng Trà Sam Hồng tìm hiểu nhé.

Những tác hại của thuốc Tây

Như chúng ta đã biết Thuốc tây là một chất hoặc hỗn hợp các chất được cô đọng lại thành dung dịch hoặc viên nén. Thuốc được sản xuất từ các loại vi nấm, các loại cây có bào chế dưới dạng tinh khiết hoặc một số chất bán tổng hợp nhanh. Thuốc tây có hiệu lực trị bệnh rất cao và tiện dụng nhưng nguồn gốc thuốc là từ hóa chất nên sẽ có cảnh báo những phản ứng phụ hoặc có những chất trong thuốc không phù hợp với một số người.

Tác hại của Thuốc Tây
Tác hại của Thuốc Tây

Ngộ độc gan

Khi sử dụng thuốc Tây trong một quãng thời gian dài, dễ dẫn đến ngộ độc gan. Nó được xem như “đối nghịch” với gan. Qua nghiên cứu của bác sĩ giảng dạy Cao đẳng Dược TPHCM, uống thuốc Tây quá nhiều sẽ gây tổn thương cho mô gan. Đặc biệt là nhóm thuốc kháng lao, kháng viêm, nhóm Acetaminophen…Các loại tổn hại gan như: gan nhiễm mỡ, nóng gan, suy gan, huỷ tế bào gan, mô sẹo gan, mất chức năng gan, viêm gan, nặng có thể gây ung thư gan.

Bệnh xơ gan
Bệnh xơ gan

Đa số những ai phải thường xuyên sử dụng thuốc tây thường phải được kiểm tra nghiêm ngặt về chức năng gan. Bởi thuốc tây là “khắc tinh” đối với gan và là một trong những yếu tố gây tổn thương gan. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy thuốc tây rất hại cho mô gan, làm cho các chỉ số xét nghiệm chức năng gan như AST và ALT tăng vọt.

Đau dạ dày

Có nhiều chuyện ngoài ý muốn xảy ra khi sử dụng thuốc Tây lâu ngày. Đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau và tổn thương với mức độ không giống nhau. Trong đó, đau dạ dày là tác dụng phụ không thể không nhắc tới.

Viêm dạ dày xảy ra khi các vết loét nhiễm khuẩn gây đau bụng
Viêm dạ dày xảy ra khi các vết loét nhiễm khuẩn gây đau bụng

Khi không may mắc bệnh gan, có nhiều loại thuốc để chữa trị. Trong thuốc có rất nhiều chất gây cản trở đến sự phát triển của bệnh, nhanh chóng phục hồi bệnh trạng. Tuy nhiên, có một số phản ứng xảy ra khi sử dụng thuốc, gây nên thành dạ dày bị co bóp mạnh để tiêu huỷ thuốc. Khi quá trình này diễn ra thường xuyên thì rất dễ gây nên các bệnh về dạ dày, không tốt cho sức khoẻ.

Bụng cồn cào, bị sôi là những triệu chứng đầu tiên. Qua một thời gian, nếu chưa được phát hiện, dẫn đến nóng bụng, buồn nôn. Bụng bị đau khi đói hay quá no. Dẫn đến viêm loét dạ dày.

Bị nhờn thuốc

Trong cuộc sống đôi khi chúng ta cũng thấy mình phải dùng thuốc Tây với liều lượng cao. Sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây nhờn thuốc. Hiện tượng này xuất hiện khi vi khuẩn tiếp xúc nhiều lần với thuốc, vi khuẩn có lợi bị nhờn thuốc và không kháng cự lại nữa. Khi đó vi khuẩn có hại tăng lên, phát triển nhanh và mạnh. Gây ra một số bệnh và nghiêm trọng bệnh hơn. Càng khó khăn hơn bởi thuốc chữa trị không có tác dụng ngăn chặn được căn bệnh đó.

Bị nhờn thuốc
Bị nhờn thuốc

Theo tin tức ngành y dược, sử dụng thuốc tây nhiều có thể tạo ra hiện tượng siêu khuẩn kháng thuốc hay còn gọi là nhờn thuốc. Khi vi khuẩn liên tục tiếp xúc quá nhiều với một loại thuốc nào đó, nó trở nên nhờn thuốc. Trong lịch sử ngành y đã có nhiều ví dụ điển hình như hiện tượng gia tăng khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin), hay MDR-TB (bệnh lao kháng đa thuốc)

Các chức năng của thận bị suy giảm

Trong cơ thể, thận được ví như “bộ máy” giúp thanh lọc những chất độc, giúp cơ thể khoẻ mạnh. Vì thế khi sử dụng thuốc tây quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của thận.

Các chức năng của thận bị suy giảm
Các chức năng của thận bị suy giảm

Khi con người uống thuốc, thận phải hoạt động nhiều hơn bình thường để thanh lọc độc tố. Đặc biệt là nhóm thuốc lợi tiểu, dạ dày, tiểu đường, cao huyết áp…dẫn đến thận bị “kiệt quệ”. Khi tình trạng này diễn ra trong thời gian lâu mà không được điều chỉnh, chức năng của thận sẽ bị suy giảm “không phanh”. Dẫn đến một số chứng bệnh như: nhiễm mỡ hay viêm phù thận, chậm quá trình lọc tạp chất, chứng thận hư, nguy cơ suy thận…

Các vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt

Tuy có tác dụng trị bệnh nhanh chóng và tiện lợi. Nhưng sử dụng thuốc Tây nhiều sẽ có những mặt trái xảy ra. Các vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt nhiều. Dù thuốc Tây có công dụng tìm và tiêu diệt vi chuẩn có hại cho cơ thể. Nhưng lại khó phân biệt được vi khuẩn có lợi hay hại ở ruột. Do đó, chúng tiêu diệt cả hai. Vô hình chung dẫn đễn mất cân bằng tự nhiên vi khuẩn trong cơ thể.

Dùng thuốc Tây nhiều ảnh hưởng giấc ngủ

Khi sử dụng quá nhiều thuốc Tây, chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Thường ngủ không sâu giấc, khó ngủ, dễ thức giấc về đêm, giấc ngủ bị chập chờn, dễ bị ác mộng. Bên cạnh đó, sau khi tỉnh giấc, tinh thần của bạn còn bị uể oải, cơ thể mệt mỏi, không có tinh thần cho ngày mới bắt đầu.

Nguy cơ mắc bệnh tự miễn đường ruột

Đây là hiện tượng hệ miễn dịch trong cơ thể không còn chức năng bảo vệ cơ thể nữa. Hệ thống miễn dịch qua thời gian dài người bệnh sử dụng thuốc, bị ảnh hưởng đến hoạt động chức năng của mình.

 

Hệ cân bằng của hệ miễn dịch bị phá vỡ. Gây nên các tổn thương cho cơ thể, phát sinh nhiều bệnh, có thể bị nhiễm trùng. Khi đó, hệ miễn dịch hạn chế việc bảo vệ cơ thể, không tấn công lại mục tiêu gây bệnh. Mà ngược lại, chúng quay sang tấn công chúng ta, gây ra các bệnh nguy hiểm cho cơ thể.

Tăng cân không rõ nguyên nhân

Nhiều người cho rằng sử dụng tây không liên quan đến tăng cân. Tuy nhiên, với phát hiện ra hiện tượng sử dụng thuốc tây liên quan đến tăng cân không rõ nguyên nhân ở nhóm trẻ sơ sinh và mới biết đi, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cho trẻ nhỏ thì các bậc cha mẹ cần lưu tâm, cần có được sự tư vấn của bác sĩ cẩn thận để tránh lạm dụng thuốc và nhất là thuốc tây.

Tăng cân
Tăng cân

Với những chia sẻ trên, trước khi uống bất kì loại thuốc tây nào, hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ để có liều dùng và cách dùng phù hợp nhất. Đặc biệt lưu ý không sử dụng thuốc bừa bãi, nhất là lạm dụng thuốc kháng sinh, giảm đau.

Ngoài ra Trà Sam Hồng mách bạn một mẹo nhỏ có thể giảm được các triệu chứng trên nhé. Mời các bạn xem qua sản phẩm Trà Sam Hồng nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện

Messenger
Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo

Liên hệ
Liên hệ